Cách Tính Chỉ Số Mỡ Nội Tạng

Nhiều nghiên cứu cho thấy chúng ta cũng có thể ước lượng triệu chứng dư quá mỡ nội tạng trải qua đo kích thước vòng eo, chỉ số body fat.

Bạn đang xem: Cách tính chỉ số mỡ nội tạng


Mỡ phần phía trong ruột đã được minh chứng gây ra các hệ lụy rất lớn cho sức khỏe như tăng nguy hại tử vong, bớt tuổi thọ, dễ dàng mắc các bệnh lý về tim mạch, béo phì, gan, thận, huyết áp cao, ung thư, đái đường…

Dưới đó là cách khẳng định chỉ số mỡ phần phía trong ruột trong cơ thể và một vài gợi ý giúp đỡ bạn tự ước lượng tại nhà. Những phương thức này vẫn được chứng tỏ qua nhiều nghiên cứu và phân tích từ các trường đại học, chuyên viên uy tín.

Tuy nhiên, kết quả từ những công thức này chỉ mang tính chất tương đối và chuyển đổi theo độ tuổi, giới tính. Để xác định đúng đắn nhất với điều trị chuẩn chỉnh xác, chúng ta nên tới các bệnh viện, cửa hàng y tín để đo tỷ lệ xác suất mỡ các thứ trong ruột trong cơ thể.

Quét MRI hoặc thứ phân tích chất béo

Theo Medical News today, biểu thị rõ duy nhất của một bạn thừa mỡ nội tạng đó là tình trạng khủng bụng, bụng bia. Tuy nhiên, phương pháp duy nhất để xác định đúng mực bạn gồm bao nhiêu phần trăm mỡ nội tạng là chụp CT hoặc MRI. Dù vậy, những giấy tờ thủ tục này tốn kém với mất thời gian.

Nếu sử dụng quét MRI hoặc đồ vật phân tích hóa học béo khung người để đo lượng mỡ các thứ trong ruột của một người, kết quả sẽ phía trong thang điểm từ một đến 59. Cường độ chất mập nội tạng đề nghị dưới 13. Ngẫu nhiên ai có hiệu quả chỉ số mỡ các thứ trong ruột từ 13 trở đề nghị đều vẫn dư quá chất mập này với cần thay đổi lối sống, cơ chế ăn uống nhằm tránh những phát triển thành chứng gian nguy cho mức độ khỏe.

Đo kích thước vòng eo

Để trường đoản cú xác định, các chuyên viên sức khỏe gửi ra một trong những cách tính sơ bộ. Nghiên cứu từ Harvard Health cho biết 10% trên tổng con số mỡ trong khung người là ngấn mỡ nội tạng. Đây là đại lý để nhiều chuyên gia dinh dưỡng, bác bỏ sĩ tuyên đoán khi không thể đo MRI, chụp CT.

Kích thước vòng hai cũng tiết lộ mức độ mỡ nội tạng của bạn. Theo ngôi trường Y tế công cộng Harvard TH Chan, ở phụ nữ, vòng eo trường đoản cú 90 centimet trở đề nghị báo hiệu chúng ta có nguy cơ mắc các vấn đề sức mạnh do mỡ chảy xệ nội tạng. Với nam giới, con số này là trên 101,6 cm.

*

Bụng bia, vòng 2 thừa khổ là biểu hiện đầu tiên của bạn dư thừa mỡ nội tạng. Ảnh: Freepik.

Tỷ lệ eo trên hông (WHR) và eo trên độ cao (WHtR)

Dù cần thiết tự đo tỷ lệ mỡ phần phía trong ruột ở nhà, họ vẫn có thể ước lượng nó qua phần trăm eo-hông bằng công thức WHR và phần trăm vòng eo - độ cao với cách làm WHtR.

Công thức xác suất eo-hông (WHR) được khẳng định như sau:

Bước 1: sẵn sàng thước dây với đứng thẳng người

Bước 2: Tìm cùng đo phần bé dại nhất eo (vòng 2) của bạn. Vị trí của chính nó thường sinh hoạt ngay trên rốn với là chu vi của vòng eo.

Bước 3: Tìm cùng đo phần nhiều nhất của hông hoặc mông. Đây là chu vi vòng hông.

Bước 4: Tính theo bí quyết WHR = chu vi vòng eo/chu vi hông

Báo cáo năm 2008 của tổ chức triển khai Y tế quả đât (WHO) dẫn một nghiên cứu và phân tích năm 2001 cho thấy thêm nếu tỷ lệ eo trên hông > 0,8 với phái nữ và > 0,9 sinh sống nam giới, nguy cơ bạn bị mỡ phần phía trong ruột là khôn cùng cao. Tình trạng này cũng làm tăng nguy cơ gặp gỡ các bệnh dịch về đưa hóa như đái đường, cao huyết áp…

Bên cạnh đó, cách làm tính phần trăm vòng eo - chiều cao (WHtR) cũng rất được giới thiệu để tự ước lượng chỉ số mỡ bụng nội tạng. Năm 2014, trong phân tích đăng trên tập san PLOS ONE, các chuyên gia của Đại học Leeds Beckett, Anh, đã để xuất chỉ số WHtR cầm cố cho BMI lúc xác đinh cân nặng chất béo khung người và trong bụng.

Cách làm tương tự như khi đo WHR, tuy nhiên, bọn họ cần đo hai thông số là vòng eo với chiều cao. WHtR được tính bằng công thức: Vòng eo phân tách cho chiều cao. Nếu kết quả này > 0,5, các bạn cần cẩn trọng với lượng ngấn mỡ nói tầm thường và mỡ phần phía trong ruột trong cơ thể.

Tỷ lệ vòng hai trên chiều cao cũng được xem như là công thế hữu ích để tham gia đoán nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, tử vong sớm, bỗng quỵ, công dụng hơn BMI.

*

Mỡ nội tạng gây nên nhiều hệ quả về sức khỏe như tè đường, khủng phì, ung thư, bỗng quỵ... Ảnh: Getty Images.

Xem thêm: Bán Cây Khế Ngọt Ra Quả Quanh Năm Bằng Chậu Trên Sân Thượng, Cây Khế Cảnh Ngọt Lùn Siêu Quả

Body fat

Ngoài các phương pháp trên, tại một vài phòng tập vẫn trang bị thiết bị đo chỉ số body toàn thân fat. Thông qua tác dụng này, bọn họ cũng rất có thể ước lượng mỡ các thứ trong ruột trong cơ thể.

Tỷ lệ tỷ lệ chất to trong khung hình là trọng lượng chất khủng của một tín đồ chia mang lại tổng trọng lượng của họ. Tổng lượng chất béo trong cơ thể bao hàm chất béo rất cần thiết và chất lớn dự trữ.

Trong đó, chất béo rất cần thiết là lượng mỡ đề nghị cho quá trình con fan tồn tại, nhập vai trò trong mặt hàng loạt chuyển động sống, chức năng hàng ngày. Theo cộng đồng Thể dục Mỹ, với phái nam giới, lượng mỡ rất cần thiết nên chiếm từ 2 mang lại 4% cơ thể. Con số này ở phái mạnh là 10-13%.

Chất lớn dự trữ hay mỡ các thứ trong ruột là những mô mỡ bảo vệ các cơ quan các thứ trong ruột ở bụng, ngực. Bọn họ cần nó khi cần thiết để cung ứng năng lượng. Tuy nhiên, đấy là con dao nhì lưỡi khiến chúng ta gặp nguy hiểm nếu chất béo dự trữ bị dư thừa.

Hiệp hội thể dục Mỹ lời khuyên tỷ lệ phần trăm tổng chất béo (body fat) như sau:

Mức độ hoạt động Nam giới (%)Phụ thanh nữ (%)
Vận đụng viên 6-1314-20
Người bình thường 14-1721-24
Mức cho phép 28-2525-31
Thừa cân 26-3732-41
Béo phì >38>42

Chỉ số toàn thân fat cao đồng nghĩa tương quan lượng mỡ phần phía trong ruột trong khung người bạn cũng đang ở tầm mức báo động, đề xuất cải thiện. Để bớt nguy cơ gặp biến hội chứng vì mỡ chảy xệ nội tạng, chúng ta nên điều chỉnh chế độ ăn uống, giảm khối lượng tổng thể và luyện tập thể dục thường xuyên. Căng thẳng, stress, thiếu hụt ngủ cũng có tác dụng tăng nguy hại tích tụ mỡ nội tạng. Vì chưng đó, nam giới nên ngủ đủ giấc, duy trì lối sống tích cực.

Đặc biệt, kiến thức uống rượu, bia dễ khiến chúng ta tích mỡ chảy xệ vòng 2 cùng mắc các bệnh tương quan gan, thận, tim mạch…. Phái mạnh nên hạn chế điều này, bỏ thuốc lá để bảo trì sức khỏe.