\

Những loại rau, củ nào nên và không nên ăn sống để bảo vệ sức khỏe?

Rau, củ là món ăn không còn xa lạ và hầu hết họ đều nạp năng lượng rau, củ đang nấu chín. Tuy nhiên, có một số loại rau, củ nạp năng lượng sống sẽ xuất sắc hơn cho sức khỏe nhưng cũng có những một số loại rau, củ bắt buộc phải ăn chín nếu không sẽ khiến ngộ độc. Sau đây là một số một số loại rau, củ nên và không nên ăn sinh sống bạn nên biết để bảo đảm an toàn tốt sức mạnh của bản thân.

Bạn đang xem: Những loại rau, củ nào nên và không nên ăn sống để bảo vệ sức khỏe?


*

7 nhiều loại rau bồi dưỡng hơn khi ăn sống

Bắp cảiTrong bắp cải có chứa các chất vitamin A, hóa học xơ cao. Nếu bạn thường xuyên ăn bắp cải sống có thể giúp bảo đảm an toàn mắt, thẩm mỹ da.Tuy nhiên không nênnấu chínbắp cải ở nhiệt độ cao, vì vậy nên sẽ làm cất cánh hơi lượng lớn những chất tất cả trong bắp cải cũng như ăn vào không còn tác dụng nhiều. Chúng ta có thể làm salad bắp cải trộn để nạp năng lượng nhưng nhớ yêu cầu rửa kĩ trước khi dùng.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa một lượng to hợp hóa học chống oxy hóa điện thoại tư vấn là sulforaphane, có thể giúp chống ngừa ung thư, tè đường một số loại 2, căn bệnh tim, viêm nhiễm, trầm cảm và những tình trạng sức mạnh khác.

Một phân tích được ra mắt trên tạp chí Journal of Agricultural Food & Chemistry cho thấy thêm cơ thể bọn họ hấp thụ sulforaphane nhanh hơn khi nạp năng lượng bông cải xanh sống thay vì chưng nấu chín. Tuy nhiên, nếu bạn không thích ăn uống bông cải xanh sống, thử hấp. Bí quyết nấu đó ít tác động đến chất bổ dưỡng nhất.

Hành tây

Hành tây thuộc chúng ta rau allium, có nghĩa là chúng chứa những chất phòng kết tập tiểu cầu hoàn toàn có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch mạch.

Hành chứa đựng nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao hàm cả chống ung thư dựa vào nồng độ cao của quercetin flavonoid. Khi nạp năng lượng sống, các bạn sẽ phát huy về tối đa quánh tính chống ung thư của hành tây. Việc ăn chín trải qua các cách chế biến không giống nhau sẽ làm cho giảm ích lợi chống lại căn bệnh ung thư của những chất phytochemical vào hành tây.

Ớt chuông đỏ

Trong số các loại thực phẩm giúp bức tốc hệ miễn dịch, ớt chuông đỏ là 1 trong nguồn cung ứng vitamin C hay vời, chúng cất gần gấp tía lần lượng vitamin C của trái cam nhưng nhiệt độ cao hoàn toàn có thể phá hủy chất dinh dưỡng thiết yếu này. Bởi vì đó, nạp năng lượng sống ớt chuông đỏ sẽ bổ ích hơn.

Ớt chuông đỏ có nhiều chất chống oxy hóa hơn bất kỳ loại ớt chuông nào khác, đem về cho chúng sức mạnh siêu việt vào việc đảm bảo an toàn chống lại những loại oxy hóa tạo hại mang đến tế bào dẫn đến ung thư, tiểu đường, Alzheimer và những bệnh khác.

Củ cải đường

Củ cải đường đựng nhiều chất dinh dưỡng an lành như 5 nhiều loại vitamin thiết yếu, canxi, sắt, kali và protein. Cùng chúng đựng nhiều chất xơ với folate (một dạng của vitamin B9). Mặc dù nhiên, củ cải đường nấu chín vẫn mất 25% lượng folate cũng tương tự các vitamin và khoáng chất khác. Hãy thử nạo một ít củ cải con đường lên món salad vừa thêm color lại tăng dinh dưỡng.

Tỏi:

Giống như hành, tỏi là 1 trong loại rau củ thuộc nhóm allium cũng có thể có chất chống kết tập tè cầu, và vấn đề đó cũng có nghĩa là đặc tính phòng lại bệnh đường tim mạch của nó cũng bị tác động bởi nhiệt.Lợi ích sức khỏe bất thần khi áp dụng tỏi sinh sống là tính kháng khuẩn. Các phân tích cho thấy, đun sôi tỏi trong 20 phút vẫn triệt tiêu hoàn toàn hoạt tính phòng khuẩn, và chỉ một phút sức nóng vi sóng đã hủy hoại 100% kĩ năng chống ung thư của tỏi. Giã nát tỏi và để yên ổn 10 phút trước lúc đun nóng đã khôi phục một trong những phần khả năng chống ung thư, tuy nhiên tỏi nấu ăn chín vẫn không tốt bằng nạp năng lượng tỏi sống.

Rau mầm

Rau mầm vốn có tác dụng rất giỏi đến sức mạnh và họ chỉ nên ăn sống mà không cần phải nấu chín. Vì bản thân rau mầm có đựng được nhiều khoáng chất, hóa học xơ, vitamin nên thiết, nếu nấu bếp chín đều chất này đã thất bay đi không ít và bạn ăn vào không còn công dụng gì nhiều.


*

7 nhiều loại rau yêu cầu nấu chín bắt đầu được ăn

Măng tây:

Loại rau này chứa đầy vitamin A, C và E chống ung thư.Muốn dung nạp được chất bồi bổ của măng tây, bạn phải hủy hoại thành tế bào cực kỳ dày của nó, sau thời điểm nấu chín thì khung hình sẽ dễ ợt hấp thụ các chất bổ dưỡng như vi-ta-min A, C, E và axit folic.

Qua một vài nghuên cứu cho biết thêm việc nấu chín măng tây làm tăng lượng chất axit phenolic, có tương quan đến việc giảm nguy cơ ung thư. Bởi vì vitamin A và E gần như hòa tung trong hóa học béo, có nghĩa là cơ thể bạn sẽ dễ hấp thụ hơn lúc kết phù hợp với nguồn chất béo, chúng ta nên lưu ý đến nấu măng tây trong dầu ô liu.

Các các loại đậu:

Các một số loại rau bao gồm vỏ như đậu Hà Lan có chứa lectin (Lectin) lúc còn sống, là một trong những loại độc tố có hại cho cơ thể, tuy vậy nó có thể được loại trừ sau khi ngâm và nấu chín.

Khoai tây:

Khoai tây sinh sống (đặc biệt là khoai tây xanh) có thể chứa hàm vị độc tố solanin cao. Ngoài ra, khoai tây sinh sống có các chất ngăn chặn lại chất dinh dưỡng, là đều chất ngăn cơ thể bạn hấp thụ các vitamin và khoáng chất quan trọng đặc biệt của rau xanh củ. Một lý do chắc chắn là khác nhằm nấu chín khoai tây là tinh bột không nấu chín vào khoai tây sống hoàn toàn có thể gây tức giận về tiêu hóa.

Nấm:

Bất kể bí quyết nấu nào, miễn là nấm được đun nóng, lượng chất kali sẽ tăng lên. Nấm đựng nhiều chất chống oxy hóa bao gồm thể bảo vệ tế bào của công ty khỏi bị hư hại, hoàn toàn có thể làm giảm nguy hại mắc một số bệnh mãn tính. Vấn đề nấu nấm với nhiệt sẽ tăng tốc đáng nói các hoạt động chống oxy hóa tổng thể của nó.

Ngoài ra, nấm làm bếp chín có hàm lượng kali, niacin với kẽm cao hơn nữa so với nấm sống. Một trong những loại nấm mèo sống có chứa agaritine, một chất có công dụng gây ung thư nhung khi đun nấu chín bọn chúng sẽ giúp vứt bỏ độc tố này.

Cải bó xôi:

Sau khi nấu nướng chín thì các chất axit folic trong cải bó xôi cao hơn cùng cùng với sắt, magiê và canxi và các khoáng hóa học khác sau khoản thời gian nấu chín vẫn dễ hấp thụ hơn.

Cà chua:

Cà chua nấu ăn chín bao gồm hàm lượng lycopene cao hơn nữa đáng kể so với cà chua sống. Có thể là bởi nhiệt giúp phá vỡ vạc thành tế bào dày, chứa một vài chất bổ dưỡng quan trọng. Điều đó đáng chú ý vì lycopene là trong những chất kháng oxy hóa vượt trội nhất hiện bao gồm và nó có tương quan đến câu hỏi giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc nhiều bệnh mãn tính, như bệnh tim mạch và ung thư.

Lycopene được cơ thể hấp thụ hiệu quả hơn khi tiêu thụ cùng với chất khủng lành mạnh, do vậy hãy kết hợp cà chua với ô liu hoặc trộn bọn chúng với dầu ô liu nguyên chất. Tuy nhiên khi làm bếp chín hàm lượng lycopene trong quả cà chua sẽ tăng hơn 60% nhưng lượng chất vitamin C đang giảm khoảng chừng 29%.

Cà rốt:

Beta-carotene là 1 trong chất được gọi là carotenoid mà cơ thể chuyển trở thành vitamin A, vào vai trò đặc trưng trong việc cung cấp sự phát triển của xương, bức tốc thị lực của bạn và duy trì cho hệ thống miễn dịch sống trạng thái giỏi nhất.

Nấu chín củ cà rốt sẽ có tác dụng tăng nút beta-carotene. Nấu củ cà rốt với vỏ rất có thể tăng gấp ba lần sức mạnh chống oxy hóa toàn diện và tổng thể của chúng. Chúng ta cũng có thể nướng hay luộc phụ thuộc vào sở thích nhưng mà đừng rán rán vì phương thức này làm giảm mức độ carotenoid xuống 13%.

Xem thêm: Top 5 Loại Máy Đuổi Chuột Có Hiệu Quả Không? Máy Đuổi Chuột Sóng Âm Là Gì

Trên thực tế, việc ăn rau sống tuyệt chín, mẫu nào tốt hơn gần như tùy thuộc vào một số loại rau, kế bên giá trị dinh dưỡng, một số trong những loại rau sau khoản thời gian nấu còn ngon hơn, vày vậy trường hợp vừa không muốn mất bồi bổ nhiều lại vẫn muốn ăn uống chín, bắt buộc rút ngắn thời hạn đun nhằm tránh mất vô số chất dinh dưỡng. /.